Tuesday, July 14, 2015

7 kinh nghiệm sử dụng tiếng Trung giao tiếp tự nhiên

Làm thế nào để nói tiếng Trung giống (hoặc có vẻ giống ) người bản ngữ nhất? Hay đơn giản tạo thành phản ứng, để chúng ta có thể nghĩ và nói bằng tiếng Trung luôn, chứ ko phải vừa nghĩ vừa dịch rồi mới tìm từ và sắp xếp ngữ pháp.

Kinh nghiệm #1: Nói giỏi xuất phát từ nền tảng tiếng Trung vững vàng. Để tiếng Trung giao tiếp tự nhiên, bạn cần nắm vững ngữ pháp, vốn từ vựng phong phú, và hiểu rõ quy luật ngữ âm tiếng Trung.Vì thế nếu đang đi học tiếng Trung giao tiếp ở đâu đó, hãy chăm chỉ làm bài về nhà, và dành thời gian đọc lại bài cũ ít nhất 30 phút trước giờ học.

Kinh nghiệm #2: Ngay cả khi chỉ nghi ngờ 1% cũng phải tra từ điển. Mang theo 1 cuốn từ điển Trung –Việt bỏ túi và hình thành thói quen tra cứu khi nghi ngờ về nghĩa, cách sử dụng hoặc cách phát âm của mỗi từ. Nếu dùng từ điển trên điện thoại hoặc máy tính,chọn tiếng Trung phổ thông.

Kinh nghiệm #3: Đừng quên ghi chép liên tục. Tích cực ghi chép, dùng bút nhiều màu và bút nhớ dòng để phân loại kiến thức trong quá trình ghi chép.

Tiếng Trung giao tiếp


Kinh nghiệm #4: Xem TV cũng chính là học. Trở thành khán giả thường xuyên của 1 hay 1 vài kênh truyền hình Trung Quốc hoặc tiếng Trung. Nhất là khi chúng ta ở Việt Nam, rất nhiều bạn không có điều kiện tiếp xúc thường xuyên với môi trường công việc/học tập/gia đình  bằng tiếng Trung, việc xem TV là cách tương tác với tiếng Trung tiện lợi, hiệu quả,không mất tiền.

Kinh nghiệm #5: Xem một phim nhiều lần thì tốt hơn là xem nhiều phim một lần. Xem phim có phụ đề tiếng Trung tối thiểu 3 lần/phim. 

Kinh nghiệm #6: Những người hát hay thường giả giọng và học ngôn ngữ nhanh hơn, tại sao không bắt chước họ? Thuộc lời vài bài hát yêu thích, nghe kỹ cách phát âm và nối âm của ca sỹ. Tập hát sao cho thật giống với phát âm của họ.

Kinh nghiệm #7: Nghĩ về cuộc sống hàng ngày bằng tiếng Trung giúp kết nối tiếng Trung với thực tế. Không gì tuyệt vời bằng phối hợp cả 5 giác quan khi học tiếng Trung. Vì thế, hãy tập viết nhật ký tiếng Trung giao tiếp hàng ngày, mỗi ngày 1 đoạn ngắn khoảng 50 từ. Có thể rủ thêm người bạn để luyện tập qua hình thức trao đổi email hàng ngày.

Trong xã hội hiện nay, hoc tieng Trung giao tiep và sử dụng nó đã không còn quá xa lạ nữa. Cho dù công việc nào, lĩnh vực gì thì khả năng tiếng anh tốt cũng luôn giúp cho công việc hiện tại được thuận lợi hơn, và mở ra nhiều cơ hội tốt trong tương lai lâu dài. Dưới đây là 3 mẹo nhỏ đơn giản sẽ hướng dẫn bạn cách đọc từ tiếng Trung chuẩn hơn:

- Học đánh vần tiếng Trung:
Điều quan trọng trước tiên không chỉ đối với môn ngữ âm, mà rộng hơn là đối với việc học tiếng Trung giao tiếp đó là không được nói ngọng. Khi nhuần nhuyễn các nguyên âm đơn lẻ và các tổ hợp âm tiêu biểu, bạn sẽ sửa được toàn bộ âm trong các từ khác mà không gặp chút khó khăn nào. Học bảng phiên âm tiếng Trung với các ký tự phát âm. Việc này sẽ giúp bạn phát âm chuẩn xác kể cả khi có hay không có giáo viên hướng dẫn. Hơn nữa, hiểu rõ quy luật của phiên âm tiếng Trung sẽ giúp bạn có thể dự đoán được cách phát âm của một từ mới mà bạn chưa gặp bao giờ. Nếu có ai trong số các bạn mắc phải tật này, chỉnh sửa âm cho đúng sẽ là công việc mà bạn cần làm trước khi bắt tay vào học. Cho dù đây là một phần việc khó khăn, song rất cần thiết và không thể không thành công.

- Tận dụng nghe từ nhiều kênh khác nhau: 
Bạn hãy nghe tieng Trung giao tiep từ nhiều kênh khác nhau. Bạn hãy tìm cách để nói chuyện thật nhiều với người bản xứ, nghe các bản tin tiếng Trung trên Radio, xem các trận tường thuật bóng đá trên tivi, nghe các chương trình ca nhạc tiếng Trung… Điều cốt lõi ở đây là bạn cần thiết lập nhiều kênh tương tác để thật quen với cách phát âm chuẩn. Hãy đảm bảo rằng bạn luôn cố gắng lặp lại bất cứ những gì bạn nghe được. Nếu giai đoạn đầu khó khăn, bạn hãy thử bắt đầu với những bộ phim nước ngoài có phụ đề tiếng Trung, dần dần bạn sẽ phát âm giống giọng bản ngữ hơn

- Học theo đúng kế hoạch: 
Hãy sắp xếp và dành ra mỗi ngày 1 khoảng thời gian nhất định khoảng 20 phút trở lên, chia làm nhiều lần trong ngày, bất kể giờ nào bạn có thể sắp xếp, kể cả trong lúc đang chạy xe. 20 phút là để tập trung học bài, vì nếu thời gian dài hơn bạn sẽ không tập trung được và sau vài ngày, dù động lực của bạn cao đến đâu, bạn cũng sẽ cảm thấy chán nản mà bỏ cuộc. Thời gian còn lại được hiểu là bất kỳ lúc nào bạn cảm thấy có được vài phút, hãy tận dụng để tập đi tập lại những câu từ đã học trong ngày hôm đó. Hãy nhớ rằng, tuyệt đối không được nôn nóng vì kế hoạch của bạn là 1 năm. Vì thế, học mỗi ngày một ít theo đúng tiến độ, một năm sau chắc chắn bạn sẽ giỏi. Đó cũng là cách chia sẻ của một người đã từng học tiếng Trung ở trên mạng.

Đọc và Nghe là CHƯA ĐỦ. Luyện tập Nói những gì bạn nghe!
Đọc, Nghe và Nói gần như là những khía cạnh quan trong nhất của tất cả các ngôn ngữ. Điều đó cũng đúng với Tiếng Trung. Tuy nhiên, chỉ có Nói là yêu cầu để thành thạo Tiếng Trung. Điều đó rất bình thường khi trẻ nhỏ học nói trước, trở nên thành thạo sau đó mới bắt đầu đọc và viết. Vì vậy thứ tự tự nhiên là nghe, nói, đọc rồi mới viết.

Vấn đề đầu tiên: Bạn có cảm thấy lạ khi các trường học trên thế giới dạy đọc trước, sau đó viết, sau đó nghe và cuối cùng là nói? Mặc dù nó khác, nhưng nguyên nhân chính là bởi vì khi bạn học một ngôn ngữ thứ 2, bạn cần phải đọc tài liệu để hiểu và học nó. Vì vậy mặc dù thứ tự tự nhiên là nghe, nói, đọc rồi viết.

Vấn đề thứ hai: Nguyên nhân nhiều người có thể đọc và nghe bởi vì họ đều luyện tập. Nhưng để nói Tiếng Trung thông thạo thì bạn cần phải luyện tập nói kia. Đừng dừng lại ở phần nghe, và khi bạn học, bạn không nên chỉ nghe. Hãy nói to lên tài liệu mà bạn đang nghe và luyện tập những gì bạn nghe. luyện tập nói thật to cho tới khi miệng của bạn và não của bạn có thể nói chung mà không tốn sức. Bằng cách làm việc đó, bạn sẽ có khả năng nói Tiếng Trung một cách lưu loát.

No comments:

Post a Comment