Monday, July 27, 2015

Cách tự học tiếng Trung giao tiếp cơ bản thông qua xem phim ảnh

Xem phim liệu có phải cách tự học tiếng Trung giao tiếp hiệu quả, và để nó thực sự hiệu quả thì cần xem phim tiếng Trung như thế nào cho đúng cách? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc của các bạn một cách chi tiết nhất. Chắc hẳn bạn đã được nhiều lần được khuyên rằng:
  • Xem phim tiếng Trung là một cách tự học tiếng Trung giao tiếp kỹ năng nghe hiệu quả
  • Bạn nên xem phim tiếng Trung thường xuyên để nghe tốt hơn.
  • Xem phim tiếng Trung là cách rất tốt và thú vị để bạn vừa học, vừa tiếp xúc với tiếng Trung...
Tự học tiếng Trung giao tiếp


Nhưng các bạn nhớ cẩn thận bởi tự học tiếng Trung giao tiếp cơ bản thông qua xem phim không phải đơn giản bởi rất dễ rơi vào 2 trường hợp là nghe mãi chả hiểu và chỉ cố nghe xem có nghe được từ nào để dịch ra tiếng Việt hay không; và trường hợp thứ 2 là bạn quá "nhập tâm" vào bộ phim và quên luôn mục đích ban đầu xem phim là gì... Sau khi đọc được những dòng này, bạn lại đang boăn khoăn:

Xem phim liệu có phải cách tự học tiếng Trung Quốc giao tiếp hiệu quả?

Và câu trả lời tất nhiên là "Có!" có rất nhiều học viên nói rằng họ nâng cao kỹ năng của mình rất nhiều và bạn cũng có thể làm được như vậy nếu bạn có kế hoạch, có phương pháp cụ thể.

Xem phim tiếng Trung giúp gì cho bạn?

- Phần lớn chúng ta thường chỉ học tiếng Trung qua các bài nghe cơ bản trong sách, vở, giáo trình và điểm yếu của phương pháp này là nó được tiếp nhận một cách không tự nhiên, chưa kể là nó không sát với thực tế của người bản xứ. Vì thế khi xem phim bạn sẽ học được cách dùng từ, ngữ âm và vô số những tình huống thực tế đến các từ lóng, cách phát âm, cách thể hiện cảm xúc...
- Nếu bạn chỉ nghe thôi thì sẽ rất khó hiểu và nhàm chán, nhất là nếu bạn nghe yếu, nghe được vài chữ thì rất dễ bỏ cuộc. Nhưng nếu bạn xem phim thì bạn sẽ xem được sự việc diễn ra như thế nào, dựa vào cảm xúc nhân vật, hoàn cảnh... đoán ra nội dung. Tất cả những điều đó kết hợp với những gì bạn nghe giúp bạn dễ nắm bắt nội dung lại nhớ luôn câu chuyện và hình ảnh mà những từ ngữ đó diễn đạt.

Cách tự học tiếng Trung giao tiếp qua việc xem phim:

- Bước 1: Xem qua 1 lần tập phim với phụ đề tiếng Việt để hiểu được nội dung phim là gì? (Tuy nhiền không quá khuyến khích bước này, bạn có thể tiến thẳng vào bước 2).
- Bước 2: Xem lại với phụ đề tiếng Trung và lúc này bạn xem để biết cách người ta phát âm đồng thời học được từ mới, xem được những từ bạn chưa nghe được... Lúc này, nếu cần bạn có thể dùng từ điển để tra nghĩa hoặc ghi âm lại để đi hỏi, nếu nghe không hiểu thì bạn có thể tua lại nhiều lần cho quen.
- Bước 3: Từ lần xem thứ 3 trở đi thì tắt phụ đề và thuần túy là "xem phim" thôi, nhưng cũng chú ý đến cách phát âm và biểu đạt cảm xúc của nhân vật nhé.

Ngoài ra các bạn cũng có thể tự học tiếng Trung giao tiếp theo cách:

- Xem phim từ đầu tới cuối không cần phụ đề
- Xem lại lần 2, phần khó thì nghe đi nghe lại không được thì bật phụ đề lên
- từ lần xem thứ 3 trở đi không cần phụ đề

Nói chung tất cả mới chỉ là trên lý thuyết, muốn nâng cao kỹ năng tiếng Trung thì bạn hãy tìm ngay 1 phim tiếng Trung và áp dụng ngay những hướng dẫn bên trên xem kết quả thế nào nhé. 
Một lần nữa mình phải nhắc lại, quá trình tự học tiếng Trung giao tiếp không phải đơn giản, phải đầu tư nhiều công sức và rèn luyện thường xuyên. Kết quả sẽ không đến trong ngày 1 ngày hai được. Chúc những bạn kiên trì và có lòng quyết tâm sẽ đạt được kết quả tốt nhất.

Chúc các bạn thành công!

No comments:

Post a Comment