Wednesday, June 24, 2015

Phát âm tiếng Trung giao tiếp cơ bản (phần 2)

Sau khi đã thành thạo 6 mẫu vận đơn thì tiếp đến chúng ta sẽ học đến 6 mẫu vận kép, vẫn là câu nói cũ, nhớ là tập trước gương để tự mình kiểm tra mình nhé. Mà không chỉ thành thạo bình thường đâu nhé, phải nói như “mây trôi nước chảy” nói đến nhuần nhuyễn thì lúc thực hành tiếng Trung giao tiếp bạn mới có thể học nhanh và trao đổi tốt bởi khi nhuần nhuyễn các vận mẫu thì các từ tiếng Trung bạn sử dụng trong giao tiếp sẽ được phát âm chuẩn nhất, bạn không phải lo rằng mình nói mà người ta không hiểu. Nào cùng thực hành thôi:

Đọc giống với âm “ai” của tiếng việt nhưng chú ý là khi có dấu thì phát âm khác đi nhé.





Đọc đọc giống âm “ây” của tiếng Việt hoặc là phát âm giống chữ cái “a” ở tiếng anh nhé.

Âm này trong tieng Trung giao tiep đọc giống âm “áo” tiếng Việt.



Đọc giống âm “âu” tiếng Việt.


Đọc giống “i+ê” tiếng Việt nhưng đọc nhanh thành một âm.


Đọc giống “uy+ê” tiếng Việt và phần “uy” đọc lướt sao cho “uy+ ê” thành một âm.





Đọc giống âm “u+a” tiếng Việt nhưng đọc liền thành một âm.

Đọc giống âm “u+ô”tiếng Việt nhưng đọc liền thành một âm.






Đọc giống âm “i+ao” tiếng Việt nhưng đọc liền thành một âm.
Dạng viết đầy đủ là “iou” và khi kết hợp với thanh mẫu thì “o” được lược bỏ viết thành “iu” cách đọc không thay đổi, ở đây đọc giống “i+ âu” tiếng việt nhưng đọc nhanh thành một âm.
Đọc giống âm “u+ai” tiếng Việt nhưng đọc liền thành một âm.

Đọc giống âm “u+ây” tiếng Việt nhưng đọc liền thành một âm.




Như ở hình trên cho thấy trên các vận kép đều có các ký hiêu nhìn khó hiểu nhưng đó chính là 4 thanh điệu cơ bản được được ký hiệu là:

- Thanh thứ nhất hay còn gọi là "âm bình" - là thanh cao và rất đều, nó gần giống thanh "ngang" trong tiếng và với  kus hiệu hiệu trong bính âm là "¯" và ở trong chú âm thì âm “ngang” lại không có ký hiệu.  

- Thanh thứ hai gọi là "dương bình" là thanh cao và đều, từ thấp lên cao. Nó gần giống thanh "sắc" trong tiếng Việt có ký hiệu trong bính âm là "´".

Thanh thứ ba gọi là "thượng thanh" là thanh thấp mà cụ thể là nó xuống thấp lại lên gần giống thanh "hỏi" trong tiếng Việt và có ký hiệu trong bính âm là "ˇ".

- Thanh thứ tư hay còn gọi là "khứ thanh" là thanh từ cao xuống thấp. Nó ngắn và nặng hơn thanh "huyền"ịla dài và nhẹ hơn thanh "nặng" trong tiếng Việt. Có ký hiệu trong bính âm là "ˋ".


Ngoài ra còn một thanh nữa, gọi là thanh "nhẹ" (軽声, khinh thanh). Thanh này chỉ dùng khi muốn làm nhẹ một âm phía trước và trong bính âm nó là thanh nhẹ không có ký hiệu đông nhưng trong chú âm thì nó được ký hiệu là "." hay còn gọi là dấu khuyên nhỏ.

Học tiếng Trung giao tiếp tưởng là khó nhưng lại dễ bất ngờ với những ai kiên nhẫn và chăm chỉ học tập.


Hiện tại thì Trung tâm tiếng Trung giao tiếp đang cung cấp một số khóa hoc tieng Trung giao tiep cơ bản tới nâng cao và cấp tốc sẽ giúp các bạn đạt được kết quả tốt nhất có thể.

Tìm hiểu thêm tại: http://tiengtrunggiaotiep.com/

No comments:

Post a Comment