Tuesday, June 23, 2015

Bí quyết học tiếng Trung giao tiếp hiệu quả

"Làm sao để hoc tieng Trung giao tiep tốt đây?"

Đây là câu trả lời mà với bất kỳ một loại ngôn ngữ nào không chỉ tiếng Trung thì để học giao tiếp hiệu quả thì đều cần có một quy trình học tập cụ thể và bạn phải kiên nhẫn theo đuổi từng bước trong quy trình này, và tự học tiếng Trung giao tiếp là vô cùng quan trọng bởi các khóa học tiếng trung giao tiếp trên lớp chỉ là tiền đề mà thôi nên là bạn phải chuẩn bị tinh thần rằng nó sẽ không hề dễ dàng.

1, Luyện phát âm



Điểm quan trọng nhất trong học tiếng Trung giao tiếp đó là phát âm, chỉ khi bạn phát âm chuẩn thì cuộc trò chuyện, giao tiếp của bạn mới có hiệu quả. Phát âm ở đây là bao gồm có luyện ngữ âm, phụ âm, giọng điệu – đây là điều tất yếu thôi bởi khi bạn phát âm chuẩn thì mới có đủ tự tin để tham gia giao tiếp với người khác được phải không nào?
Tất nhiên là lúc đầu bạn có thể ngại giao tiếp nên thay vì trực tiếp tìm người và trao đổi, trò chuyện thì bạn có thể luyện nói trước gương, tập nói theo giọng một ca sĩ hoặc nghệ sĩ Trung Quốc mình thích, hát các bài hát Trung Quốc… sau khi đã cảm thấy tự tin hơn thì giao tiếp tiếng Trung chỉ còn là vấn đề nhỏ mà thôi.

2, Bắt đầu từ cơ bản

Để giao tiếp tiếng Trung hiệu quả thì nhớ là không được nóng vội, từ từ thôi nhé. Đầu tiên hãy bắt đầu với các bài giao tiếp cơ bản, phát âm từng chữ và phải thật chuẩn ngay từ đầu, sau khi đã chuẩn rồi thì bạn hãy tăng tốc độ nói lên – nhưng nhớ là vẫn phải chuẩn nhé. Nói nhanh nhất có thể sau đó thì thuộc lòng luôn đi thôi, tất cả các bài trong sách đều áp dụng như thế nhé. Sau một thời gian bạn sẽ bất ngờ với khả năng nói và nghe của mình đấy, vì chính bạn nói cho mình nghe mà, 1 mũi tên trúng 2 đích phải không nào?

3, Đừng học như một cái máy

Sách vở sao? Quan trọng đấy nhưng không phải là tất cả! Đừng chỉ học ở lớp, ở sách rồi thôi bởi học giao tiếp là cần thực hành nhiều nhiều lắm. Khi có một vốn từ kha khá rồi tại sao không thử sức với những bộ phim nhỉ? Vừa học vừa chơi, vừa xem phim vừa thử sức với các hoàn cảnh trong phim sẽ rất thú vị đó.

4, Dịch tiếng Trung

Sau khi nghe nói tốt rồi tức là bạn có một nửa thành quả rồi đó! Cuối cùng là kỹ năng dịch nhé, là thành quả cuối cùng nhưng cũng là phần quan trọng nhất khi bạn giao tiếp tiếng Trung nhưng là làm sao để dịch tốt? Thay vì chăm chỉ “đọc tiếng Trung và dịch sang tiếng Việt” thì bạn có nghĩ rằng mình cần thêm một bước để thành một vòng tròn chưa? Sau khi dịch một bài từ tiếng Trung sang tiếng Việt ở bất kỳ một cuốn sách hay một tài liệu gì đó thì bạn nên tự dịch lại theo ý hiểu của mình sang tiếng Trung mà nhớ là không nhìn lại bài gốc nhé. Rất mệt mỏi đúng không? Kiên trì đi bạn, sau đó hãy cảm nhận thành quả của mình nhé!

5, Tự học tiếng Trung giao tiếp


Có nhiều bạn nói rằng không có cơ hội, điều kiện để thực hành tieng Trung giao tiep để tăng khả năng của mình. Nhưng thay vì thụ động chờ cơ hội đến, tại sao không tự tạo cơ hội cho mình bằng cách “xách balo lên và đi”, tìm đến những khu vực mà người nước ngoài hay tới, hoặc những khu phố người Hoa… còn nếu không được nữa thì tìm người Việt mình đi thôi! Trong lúc giao tiếp bằng tiếng Việt, trong suy nghĩ hãy tự phiên dịch những câu tiếng Việt sang tiếng Trung rồi lại tự trả lời. Rắc rối quá phải không? Vẫn là câu nói trước, cứ từ từ thôi nhưng không có nghĩa là quá chậm chạp đâu đấy!

No comments:

Post a Comment